Khoa học hiện nay đã tìm ra tồn tại của nhiều loại mỡ trong cơ thể, mỗi 1 loại đều có những đặc điểm riêng. Vì thế nếu muốn cơ thể khỏe mạnh, cân đối thì cần phải hiểu những loại mỡ này có chức năng gì. Bài viết sau đây là dành cho bạn 

Phân biệt các loại mỡ trong cơ thể

Các loại mỡ trong cơ thể có thể được phân loại thành hai nhóm chính: mỡ trắng và mỡ nâu.

Mỡ trắng 

Mỡ trắng là loại mỡ phổ biến nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 80-90% tổng lượng mỡ. Mỡ trắng thường tích tụ trong các tế bào mỡ dạng tròn và có khả năng tích trữ lipid cao. Mỡ trắng là loại mỡ dự trữ, cung cấp năng lượng cho cơ thể khi cần thiết. Mỡ trắng cũng có thể được sử dụng để tạo ra nhiệt, giúp cơ thể giữ ấm.

Mỡ nâu 

Mỡ nâu là loại mỡ ít phổ biến hơn, chiếm khoảng 1-2% tổng lượng mỡ trong cơ thể. Mỡ nâu có chức năng đốt cháy calo để tạo ra nhiệt. Mỡ nâu có nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp chúng giữ ấm. Ở người trưởng thành, mỡ nâu thường có nhiều ở người có cơ thể ốm yếu. Mỡ nâu thường tập trung ở một số vùng nhất định như cổ, vai, ngực và lưng

Mỡ màu be (beige hay brite fat)

Mỡ màu be là loại mỡ mới được phát hiện gần đây. Mỡ màu be có cấu trúc tương tự như mỡ nâu nhưng có chức năng tương tự như mỡ trắng. Mỡ màu be được tìm thấy ở các vùng cơ thể như bụng, vú và lưng. Chức năng chính của mỡ màu be là bảo vệ cơ thể khỏi việc mất nhiệt và cung cấp năng lượng cho sự phát triển của trẻ.

Các phân loại của mỡ trắng

Mỡ cứng (Cellulite – Da sần vỏ cam)

Thường được xem là một dạng của mỡ dạng sợi, khi mỡ được đẩy lên bề mặt da tạo ra sự không đồng đều và gây ra hiện tượng da sần vỏ cam.

Mỡ cứng gây hiện tượng da sần đặc trưng 

Mỡ cứng là loại mỡ thường được tìm thấy ở đùi, mông và bụng. Nó có thể được nhận biết bằng cách sờ vào, có cảm giác cứng và chắc. Mỡ cứng thường xuất hiện ở phụ nữ hơn nam giới và thường liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố.

Tại sao mỡ cứng lại khó giảm?

  • Mỡ cứng nằm sâu dưới da, bên dưới các lớp mỡ mềm. Điều này khiến cho việc đốt cháy mỡ cứng trở nên khó khăn hơn.
  • Mỡ cứng có cấu trúc phức tạp, bao gồm các tế bào mỡ, các sợi collagen và các mạch máu. Điều này khiến cho việc giảm mỡ cứng trở nên khó khăn hơn.
  • Mỡ cứng thường liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như sự gia tăng estrogen ở phụ nữ. Điều này có thể khiến cho việc giảm mỡ cứng trở nên khó khăn hơn.

Mỡ mềm (Fluffy)

Mỡ mềm thường là loại mỡ dễ di chuyển và tích tụ trong các khu vực như cánh tay, bắp chân và mặt. Nó có cảm giác mềm và xốp khi sờ vào. Mỡ mềm thường liên quan đến lối sống ít vận động và chế độ ăn uống không lành mạnh.

Mỡ dạng sợi (Fibrous)

Mỡ dạng sợi thường gây ra sự cứng cáp và độ co giãn kém. Mỡ dạng sợi là loại mỡ thường được tìm thấy ở vùng cổ, vai và lưng. Nó có cảm giác cứng và chắc như sợi khi sờ vào. Mỡ dạng sợi thường gây ra các vấn đề về cân nặng và sức khỏe tim mạch, sự suy giảm collagen. 

Mỡ nội tạng (Firm)

Mỡ nội tạng là loại mỡ nằm xung quanh các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như gan, thận và túi mật. Nó có cảm giác cứng và chắc khi sờ vào. Mỡ nội tạng được liên kết mật thiết với các vấn đề bao gồm béo phì, bệnh tim, tiểu đường loại 2, ung thư, Alzheimer, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).....

Phân biệt mỡ dựa trên vị trí cơ thể

Ngoài ra, còn có một số loại mỡ khác được phân loại dựa trên vị trí trong cơ thể, chẳng hạn như:

  • Mỡ dưới da: Mỡ dưới da là loại mỡ tồn tại dưới lớp da cơ thể.Tích tụ quá mức của mỡ dưới da có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như béo phì và các bệnh lý khác. Mỡ dưới da có thể được nhìn thấy và cảm nhận bằng tay.
  • Mỡ cục bộ: Mỡ cục bộ là loại mỡ tập trung ở một khu vực nhất định trên cơ thể, chẳng hạn như đùi, mông, bụng hoặc cánh tay
  • Mỡ nội tạng: Mỡ nội tạng là loại mỡ nằm xung quanh các cơ quan nội tạng, chẳng hạn như tim, gan, thận và ruột non...... Nó thường được tìm thấy ở vùng bụng, đặc biệt là ở khu vực giữa rốn và xương mu. Mỡ nội tạng có thể được phân thành hai loại: mỡ nội tạng quanh bụng (VAT) và mỡ nội tạng quanh thận (VATR). VAT là loại mỡ nội tạng phổ biến hơn, thường được tìm thấy ở vùng bụng. VATR là loại mỡ nội tạng ít phổ biến hơn, thường được tìm thấy ở vùng thắt lưng.

Cơ bụng (Abdomen Muscles); Mỡ dưới da (Subcutaneous Fat); Mỡ nội tạng (Visceral Fat)

Các loại mỡ trong cơ thể có liên quan đến nhau như thế nào?

Các loại mỡ này có thể liên kết với nhau theo nhiều cách.

  • Mỡ trắng có thể chuyển hóa thành mỡ màu be, và ngược lại. Mỡ nội tạng và mỡ dưới da cũng có thể chuyển hóa lẫn nhau.
  • Mỡ nội tạng và mỡ dưới da cũng có thể chuyển hóa lẫn nhau.
  • Mỡ cứng thường kết hợp với các loại mỡ khác như mỡ mềm và mỡ dạng sợi
  • Mỡ cứng, mỡ mềm và mỡ dạng sợi đều là các loại của mỡ trắng, được tạo thành từ các tế bào mỡ. Tuy nhiên, chúng có cấu trúc và chức năng khác nhau.
  • Mỡ mềm và mỡ dạng sợi cũng thường cùng xuất hiện trong cùng một vùng cơ thể. Sự tích tụ mỡ mềm thường đi kèm với mỡ dạng sợi, và cả hai đều có thể ảnh hưởng đến việc hình thành Cellulite và các vấn đề về sức khỏe.
  • Cuối cùng, mỡ nội tạng thường được xem là một dạng của mỡ cứng, nhưng nó có thể liên quan đến cả mỡ mềm và mỡ dạng sợi. Sự tăng trưởng của mỡ nội tạng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì và bệnh tim mạch.